Thứ Năm, 12 tháng 4, 2012

Sự thật về tác dụng của thủy sâm

Theo tài liệu dịch từ Báo Pravda của cố giáo sư Từ Giấy, viện trưởng Viện Dinh dưỡng - Bộ Y tế- thì Thủy sâm là thức uống có giá trị chữa bệnh rất tốt. Người Nga gọi thủy sâm là kargasok, người Nhật gọi lànấm Kombucha. Hiện nay thủy sâm đã xuất hiện ở nước ta và đang phổ biến để sử dụng.
                               Nước thủy sâm đóng chai của Nhật Bản
  Ngày trước chỉ có những tầng lớp quý tộc ở Nga và Nhật Bản dùng loại thức uống này hơn 1 năm về trước ở Việt Nam hầu như không ai biết tới loại thủy sâm này. Hiện nay hàng triệu gia đình người Nhật uống thuỷ sâm trong suốt cuộc đời. Thuỷ sâm được làm quà biếu trong giới quý tộc, truyền từ nước này sang nước khác, biểu hiện của tình thương và chăm sóc sức khoẻ cho nhau. Thủy sâm là loại thuốc bổ lành mạnh và sáng ngời như một thần dược, phòng và chống được nhiều căn bệnh. 


Thủy sâm là gì?
Thủy sâm hay Thủy hoài sâm là loại nước uống có màu vàng nâu, vị lạ miệng và khá ngon . Nếu uống quen thì thấy rất dễ chịu và khoan khoái, có thể dùng làm nước uống hàng ngày.
Theo GS Vũ Văn Chuyên thì từ năm 1969, ở Bắc Thái (cũ) và Hà Nội người ta đã phổ biến cho nhau dùng nước thủy hoài sâm để bồi dưỡng và phục hồi sức khỏe, chống lại bệnh tật. Từ năm 1994 đến nay ở tỉnh Bình Định và một số nơi khác ở miền Nam đang lưu hành một loại nước uống có tính chất giải khát đặt tên là “Trà giấm” có tác dụng bồi bổ, tăng cường sức khỏe, làm cho ăn ngon miệng, ngủ yên giấc và chữa được nhiều bệnh, nhất là bệnh huyết áp cao, chứng mất ngủ.
Thực ra, “Thủy sâm”, “Thủy hoài sâm” hay “Trà giấm” chỉ là một thứ nước pha chế từ loại con giấm gọi là thủy sâm hay thủy hoài sâm. Thủy sâm là một loại cái giấm phát triển dưới dạng một váng nhầy dày và dai, màu trắng nhờ hơi giống với bánh đa nem đã phơi khô. Loại giấm này sinh sôi và phát triển nhanh trong môi trường nước chè pha đường.
Nguồn gốc của thủy sâm:
 Khi đến vùng Kargasok (thuộc Liên Xô cũ), người ta khám phá ra nơi này có nhiều người sống trên 100 tuổi. Tất cả đều khoẻ mạnh. Lạ nhất là ông lão 130 tuổi mới cưới vợ mà lại có con. Một bà lão 88 tuổi vấn quan hệ với chồng 100 tuổi như độ trung niên. Một người Nhật rất thích, tìm đến phỏng vấn bà lão 88 tuổi để khám phá điều bí mật (bà lão không có một nếp nhăn nào). Ngưới Nhật mới tìm hiểu ra là dân trong vùng, mỗi nhà ở đó từ già đến trẻ mỗi ngày đều uống vài ly nhỏ thuỷ sâm kargasok.
Để có thể tạo ra được thứ thuỷ sâm này, người Nga trong vùng gây bằng thứ nấm men đặc biệt. Người Nhật mang thứ nấm này về và tiếp tục gây giống. Sau đó thuỷ sâm được người Nhật phổ biến trong giới quý tộc.
 Sau một thời gian dài uống thuỷ sâm, một ông có bệnh cao huyết áp đã giảm hẳn. Những người khác có bệnh huyết áp liền uống và cũng thấy hiệu nghiệm. Những người có chứng nổi mụn ở vòng hông khỏi hết.
Ở vùng Kargasok, không ai biết bệnh ung thư và cao huyết áp là gì. Ở Nhật thuỷ sâm là đề tài người ta đưa lên truyền thanh.
          Hiện nay hàng triệu gia đình người Nhật uống thuỷ sâm trong suốt cuộc đời.  
 
Trà nấm thủy sâm đóng hộp  
Nếu được làm đúng cách và được để trong tủ lạnh, nước thủy sâm uống rất mát, có vị ngọt dịu của đường kính, vị chát đặc trưng của trà đen, vị chua của giấm, vị cay tê của men rượu và khí cacbonic. Ngoài ra, nước thủy sâm còn có mùi thơm của trái cây, nếu khi nuôi thủy sâm ta pha thêm một vài túi trà đen loại có hương vị hoa quả, ví dụ như dâu tây chẳng hạn. 
Hội nghị khoa học quốc tế tổ chức tại Nhật Bản năm 1997 đánh giá thuỷ sâm có 3 chất cơ bản mà nếu không có các chất ấy thì con người không thể hình thành ra được và rất quan trọng trong việc chống lão hoá.
Theo giáo sư, TS, bác sĩ Paupell ở Nhật thì thuỷ sâm có thể trị dứt/hoặc giảm bớt các bệnh sau đây và kéo dài cuộc sống không thể ngờ như:
1. Đái tháo đường hoặc tiểu đường. ( Thủy sâm điều hòa được lượng đường trong cơ thể đối với những người bị bệnh tiểu đường.
2. Trị bệnh cao huyết áp. Đối vớ́i những người cao tuổi giảm cholestorol trong máu ngăn ngừa xơ cứng động mạch, phù thủng.
3. Bệnh tái đỏ, nổi mụn vòng quanh bụng.
4. Chống lão hóa, giảm nếp nhăn trên trán, mặt. Làm đẹp da mặt,trị tàn nhang, phai lạt đồi mồi trên da làm da min màng hơn
5. Chống ung thư. Giảm bớt sự nhạy cảm với hoá chất, men gan cao đối với bệnh nhân điều trị xạ trị ung thư,các bệnh về thận.
Phòng bệnh ung thư và chống lại tế bào ung thư,kéo dài sự sống đối với bệnh nhân ung thư.
6. Làm sáng mắt. Trị bệnh mắt kéo mây (mắt có cảm giác có sợi tơ trong mắt). Chữa mắt có vấng nâu xám làm mờ mắt sưng húp.
7. Làm cơ bắp rắn chắc hơn.
8. Chữa khỏi bệnh chai mạch máu do sự chậm tiêu hoá các chất độc khi ăn uống.
9. Mỏi nhức gân cốt, xuyên, lác, ung nhọt, lở loét.
10. Có tác dụng tích cực về sinh lý, cơ thể cường tráng.
11. Chữa các bệnh trong đường đông mạch máu.
12. Chữa chân tay đổ mồ hôi, đau lưng và các khớp xương.
13. Đặc trị bệnh mất ngủ (hay bị tỉnh giấc về đêm, đảm bảo dùng sẽ khỏi hoàn toàn) giúp ăn ngon miệng hơn
14. Trị sạm mặt, đau gan, đau bao tử.
15. Đặc trị bệnh viêm đường ruột, các bệnh mật, tiêu chảy (các bệnh về đường ruột như hay ăn thức ăn lạ bị đi ngoài,viêm ruột,hay bị đi ngoai ko rõ nguyên nhân).
16. Tri táo bón làm cho nhuận tràng
17. Trị chóng mặt do thiếu máu lên lão
18. Trị bệnh trĩ,
19. Làm tóc bạc trở lên đen hơn,tóc mọc dày hơn
20.Trị gan nhiễm mỡ
21. Trị bệnh máu nhiễm mỡ, có tác dụng làm tan mỡ trong máu, gan,thanh lọc cơ thể.
22. Giải độc, trị men gan cao, giải độc bị nhiễm thuỷ ngân, tăng cường sự hoạt động của gan và túi mật.
23. Trị bệnh về thận. Uống từ 100 ngày trở lên sẽ thanh lọc được cơ thể
24. Trị bênh thấp khớp
25. Trị bệnh đau cơ bắp,vai,cổ
26. Trị căng thẳng thần kinh, điều hoà thần kinh
27. Làm cân đối với những bệnh nhân béo phì, những người phì mập (nấm có tác dụng đào thải, làm giảm cân, giảm từ 2 đến 4 kg và làm săn chắc cơ thể).
(Chú ý đừng uống nhiều một cách hấp tấp. Chất độc thải ra chưa bài tiết kịp sẽ thấm ngược trở lại vào máu. Nên tăng liều lượng một cách từ từ).  
Nuôi thủy sâm trong các gia đình bằng bình thủy tinh miệng rộng 

Mọi người nên cẩn thận dễ bị nhầm sang giấm ăn nha. Hương vị của nước thủy sâm này uống giống nước mơ.

Cách nuôi Thủy Sâm:
Dùng lọ thuỷ tinh, sứ hoặc plastic - có miệng rộng để con nấm tiếp xúc không khí được nhiều - dung tích khoảng 4 - 5 lít (không dùng lọ bằng kim loại hoặc cho nấm tiếp xúc với kim loại) trong quá trình nuôi nấm lên men. 
Cho 3 lít nước vào nồi đun sôi, thả vào 5 - 6 gói trà nhúng lipton (nếu bạn bị mất ngủ khi uống chè đặc, chỉ nên cho 3 gói là được), đợi trà ngấm ra hết, vớt bã ra, cho vào 250-300grs đường cát trắng khuấy cho tan, để dung dịch trà đường thật nguội . Rửa sạch bình. Lấy thuỷ sâm ra, dùng nước sôi để nguội rửa sạch. Nếu con nấm dày ta có thể tách ra dùng cho lọ khác. Cho thuỷ sâm vào bình, đổ thêm ly nước nhỏ thủy sâm làm mồi cho vi khuẩn của men nấm có không khí và dễ lên men. Để bình vào chỗ mát từ 7 - 10 ngày, không để nơi có ánh mặt trời chiếu trực tiếp vào. Mùa nóng để 7 ngày, mùa đông có thể cần để 10 ngày vì nhiệt độ thấp nên sự lên men sẽ chậm hơn. Sau vài ngày, nấm sẽ sinh ra con và nổi lên mặt nước như con giấm.
Sau thời gian lên men được hoàn tất, chắt lấy nước dùng vải lọc lại cho vào chai. Nước thủy sâm nàycó thể để ngoài không khí 7 ngày. Nếu bỏ vào tủ lạnh sẽ thấy mát và ngon hơn, mùa hè có thể cho thêm đá. Con nấm  thủy sâm được đổ nước trà mới dùng lại cho những lần lên men sau, 
          * Không được đổ nước nóng làm chết con nấm
* Không được dùng đồ vật bằng kim loại động chạm vào nấm 
 
Cách Dùng: 
Mỗi ngày uống 2 lần vào buổi sáng và trước khi đi ngủ. Uống sau khi ăn. Mỗi lần uống 100 ml (Uống suốt đời rất tốt).
Những bệnh nhân bị bệnh về thận uống 90 ngày sẽ điều hoà chứng bệnh về thận.
Đối với những bệnh nhân bị ung thư nên uống 1 lít/ngày (Không nên uống nhiều ngay từ đầu mà nên tăng số lượng từ từ.
Ngoài tên Nấm Thuỷ Sâm ra thì một số nơi người ta gọi là "Hải Sâm" nhưng theo tôi biết Hải Sâm và Thủy Sâm là 2 loại khác nhau, có thể họ nhầm lẫn.
Uống đều hàng ngày,kết quả sẽ nhìn thấy.Tuỳ từng bệnh mà cần có thời gian và công thức cụ thể từng bệnh, hoặc uống tổng thể thanh lọc cơ thể.
Chú ý:
Khi dùng, nên tăng liều lượng từ từ, đừng uống nhiều một cách vội vàng, chất độc thải ra không kịp sẽ ngấm ngược lại vào máu và cơ thể.
Uống Thủy Sâm Như Thế Nào:

Hãy nhớ rằng thủy sâm chứa nhiều axit acetic một loại axit giống như giấm vì vậy tôi khuyên bạn không nên uống nhiều Thủy Sâm khi mới bắt đầu chỉ vì nó ngon hay bạn đang khát.
Bạn nên uống khi nào và với số lượng là bao nhiêu? Điều này phụ thuộc vào từng người nhưng bạn nên uống vào buổi sáng và tối sau ăn. Tuy nhiên khi mới uống bạn nên lắng nghe cơ thể chính mình để điều chỉnh cho phù hợp.
Thủy sâm có khả năng giải độc cao vì vậy khi mới bắt đầu uống bạn chỉ nên uống với số lượng nhỏ và uống làm nhiều lần trong ngày cùng với nước lọc. Có lẽ bạn chỉ nên bắt đầu với 50-100ml.
Một số người thông báo gặp phản ứng phụ như tê răng, đau dạ dày, buồn nôn mệt mỏi, nổi mụn, tiêu chảy hoặc đau đầu… Những phản ứng này chỉ là nhất thời và là kết quả của việc vi khuẩn có lợi phục hồi trong ruột non và trục xuất chất độc ra khỏi cơ thể bạn.
Nếu bạn uống với số lượng lớn nước thủy sâm khi bạn mới bắt đầu uống bạn có thể bị ngộ độc và bị rối loạn cơ thể. Nếu bạn bị bệnh thì cũng chỉ nên uống tối đa là 500ml/ngày. Trong trường hợp bạn bị ung thư thì bạn có thể uống 2lit/ngày trong vòng 6 tuần tuy nhiên bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ.
Bạn cũng có thể tăng liều lượng nếu bạn làm việc và sống trong môi trường độc hại hoặc bức xạ. Trẻ em trên 2 tuổi cũng có thể dùng thủy sâm nhưng số lượng cần điều chỉnh tùy theo độ tuổi và trọng lượng của trẻ. Bạn có thể pha loãng với nước cho trẻ uống. (Tuy nhiên đặc biệt chú ý là bạn không nên uống liều cao thủy sâm trước và trong khi có thai hay bạn đang trong thời kỳ cho con bú vì trong quá trình lên men, tùy vào lượng đường, lượng cồn trong thủy sâm là  từ 0,5-1,5%)
Người tiểu đường uống Thủy sâm rất tốt vì phần lớn lượng đường trong nước Thủy sâm đã bị biến đổi. Tuy nhiên nếu bạn pha không đủ lượng đường (dưới 50ml/lít nước) thì sẽ giảm tác dụng của Thủy sâm. Trong điều kiện bình thường trà ủ trong 7-10 ngày lượng đường chỉ còn 3%, 97% lượng đường đã bị phá hủy và biến đổi bởi vi khuẩn.
Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ có nhiều cơ hội giứp gia đình mình, người xung quanh sử dụng được một loại Sâm nước tự tạo thật dễ tìm này dể nâng cao sức khỏe cho cộng đồng.
Trên thị trường giống Thủy Sâm mua khoảng từ 100-300.000/ 1 con. Chi phí các bạn nuôi nó khoảng 50.000/tháng/1 bình (thu được 3 lít/7->10 ngày). Nên để 2 con 1 bình. nếu nhiều người uống thì làm nhiều bình.
( Trong thực tế thì thường cho nhau con giống vì sau một thời gian, nấm dày lên là tách ra tạo thành con giống mới được)
           KHUYẾN CÁO: Nấm  Thuỷ Sâm cho kết quả khi dùng từ 2 đến 6 tháng.
Lưu ý thêm: tránh để thủy sâm tiếp xúc với đồ kim loại nó sẽ những độc tố như hút chì.....
Khi nuôi thủy sâm bạn nên tuân thủ theo công thức và đảm bảo vệ sinh khi ủ. Khi Thủy sâm có vêt mốc xuất hiện bạn nên thay thế con giống khác và không nên uống nước đó vì đã không còn đảm bảo chất lượng.
Nguồn: Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét